4(2).png

Được thành lập từ năm 1975 đến nay, trải qua 40 năm phát triển, trường THPT Lê Thánh Tông  đã có những bước trưởng thành, đóng góp quan trọng cho sự nghiệp nâng cao dân trí, bồi dưỡng nhân lực và đào tạo nhân tài cho địa phương khu vực. Trong sự nghiệp này thì hoạt động trung tâm của nhà trường là khâu nổi bật, thể hiện trong từng giai đoạn, chặng đường phát triển. Điều đó càng thấy rõ hơn trong giai đoạn hiện nay.

I-Những đặc điểm chính và kết quả dạy và học của nhà trường trong chặng đường 30 năm (1975-2005)

Đây là giai đoạn có nhiều thay đổi, phức tạp về quy mô trường lớp, cấp học và cả loại hình nhà trường để cho phù hợp với tình hình phát triển của khu vực: Trường phổ thông cấp 2-3 Cheo Reo, Trường PTTH Ayun Pa, Trường phổ thông cấp 2-3 Ayun Pa (có phân hiệu Nội trú Dân tộc), Trường THPT Ayun Pa..Từ chỉ có 1 lớp 10 cấp 3 đầu tiên với khoảng 20 học sinh của cả khu vực Phú Bổn cũ, thì đến năm 2004, sau khi đã thành lập trường  THPT Chu Văn An ( Krông Pa), THPT Trần Quốc Tuấn (Huyện Phú Thiện hiện nay) và tách, nâng phân hiệu ở Ia Pa thành trường mới THPT Nguyễn Tất Thành  thì trường THPT Ayun Pa vẫn còn là một trường lớn về quy mô và cũng có nhiều khó khăn phức tạp trong hoạt động. Tiếp đó, trường lại phụ trách thêm phân hiệu ở xã vùng 3 Ia Tul của huyện Ia Pa)

Mặc dù vậy, các thế hệ thầy và trò trong 30 năm này đã luôn thể hiện tinh thần dạy tốt và học tốt và đã có những kết quả rất đáng tự hào trong sự nghiệp trồng người của trường. Từ mái trường THPT  Ayun Pa bước ra đã có nhiều Tiến sĩ, Phó giáo sư, Thạc sĩ, Kỹ sư, bác sĩ, nhà giáo, cán bộ lãnh đạo, các nhà khoa học-kỹ thuật đã và đang phục vụ khắp mọi miền đất nước, đang góp sức mình cho sự phát triển của tỉnh, của khu vực Ayun Pa-Phú Bổn này. Học sinh chăm chỉ học tập. Mặc dù có những năm vô cùng khó khăn, nhưng các em đã phấn đấu vươn lên đạt kết quả cao trong học tập và thi cử. Nhiều em đã đạt giải trong các kỳ thi học sinh giỏi tỉnh (Anh văn, Hoá...), cấp quốc gia (Văn)

Về phía giáo viên, đây là giai đoàn có nhiều thế hệ giáo viên giảng dạy. Họ từ nhiều nguồn khác nhau: cũ ỏ trước 1975 có, mới sau 1975  có; miền Bắc vào, miền Trung lên; nhiều nguồn đào tạo, cấp dạy  khác nhau: cấp 2, cấp 3). Hiện nay, có người đã về quê công tác, có người đã ra đi mãi mãi, người còn ở lai, nhưng tất cả đã thể hiện bản lĩnh, tài năng của người thầy THPT Ayun Pa, luôn phấn đấu vươn lên thành đạt trong sự nghiệp giáo dục-đào tạo.

II-Chặng đường 10 năm 2005-2015:

1-Đặc điểm tình hình:

Tuy chỉ là 10 năm song giai đoạn này nhà trương có nhiều thuận lợi lớn nhưng cũng gặp rất nhiều khó khăn trong hoạt động dạy và học. Năm học 2005-2006 toàn trường có 50 lớp với 2300 học sinh, được chia trên hai điểm trường, tại trường THPT Ayun Pa và phân hiệu Ia Tul (Ia Pa). Và khó khăn lại tăng lên rất nhiều: Thầy và trò phải dạy và học ở nhiều điểm khác nhau, xa xôi, cách trở, chất lượng đầu vào thấp, điều kiện dạy-học không được thuận lợi nhất là việc đi lại, trao đổi thông tin hai chiều, cơ sở vật chất ở phân hiệu, nhà ở giáo viên...ít nhiều đã làm ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục của nhà trường.

Từ năm học 2007-2008, trường THPT Ayun Pa được tách thành 3 trường THPT khác nhau: Trường THPT Lê Thánh Tông (THPT Ayun Pa cũ), THPT Lý Thường Kiệt, THPT Phan Châu Trinh (phân hiệu Ia Tul ở huyện Ia Pa), quy mô trường gọn nhẹ hơn, có điều kiện để ổn định và phát triển.

Trong giai đoan này (2007-2015) cũng đã có rất nhiều thuận lợi: Đội ngũ nhà giáo đều đạt và vượt chuẩn (100% có trình độ đại học, 8 giáo viên có trình độ Thạc sỹ), cơ sở vật chất, thiết bị của nhà trường khá hiện đại, khang trang đảm bảo cho việc dạy và học, cảnh quang môi trường xanh sạch đẹp tạo môi trường tốt cho giáo dục.

Gắn liền với những nội dung đổi mới đó là việc đổi mới, tăng cường CSVC phục vụ dạy và học theo hướng hiện đại hoá và công nghiệp hoá. Được sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh, thị xã, của ngành giáo dục tỉnh, trường THPT Lê Thánh Tông đã tiếp tục  xây dựng  đảm bảo đủ các phòng học để học 2 buổi), ôn thi, hoc tin học, học máy chiếu, có nhà thi đấu đa năng, có thư viện, phòng thí nghiệm đầy đủ sách báo, thiết bị, máy móc hiện đại, có sân chơi, bãi tập khang trang...Tất cả đã góp phần rất lớn trong việc nâng cao chất lượng dạy và học so với giai đoạn trước. 

2-Những kết quả chính về dạy và học trong 10 năm (2005-2015)

Trước hết, là bất kỳ trong hoàn cảnh nào, nhà trường vẫn luôn thực hiện nề nếp dạy và học theo đúng tinh thần nội quy giáo viên và học sinh, đúng với các quy định, quy chế chuyên môn của ngành, của trường.

Khi chưa tách trường, phải dạy ở nhiều cơ sở, nhiều điểm khác nhau, xa cách, nhưng các thầy cô giáo vẫn nhiệt tình, thực hiện nghiêm túc nội quy, nề nếp của người thầy, hoàn thành tốt quy chế chuyên môn. Nhiều giáo viên (dù lớn tuổi hay trẻ tuổi) khi được phân công dạy ở nhiều điểm khác nhau, vẫn luôn đảm bảo ngày công, giờ công, không vắng trể. Có người 2 tiết đầu dạy ở khu trung tâm, tiết sau đã có mặt ở khu lẻ (hoặc ngược lại); có người buổi sáng dạy ở phân hiệu, buổi chiều về trường chính để dạy. Có thầy trong một năm đi về đã 2 lần gặp tai nạn: bị bò tông, bị thanh niên say rượu tông gãy xương phải nhập bệnh viện điều trị.

Khi đã tách trường thì yêu cầu về nề nếp lại càng cao hơn, nhưng các thầy cô cũng đã luôn làm tốt điều đó. Luôn tâm huyết, trách nhiệm với nghề nghiệp, với học sinh; mẫu mực, trí tuệ; không ít giáo viên, nhân viên coi trường là nhà, đồng nghiệp là người thân, con, em chính là học sinh. Tỷ lệ học sinh bỏ học giảm nhiều, Ý thức học sinh chăm, ngoan, yêu trường lớp, kính thầy cô, thương bạn bè, xây dựng “trường, lớp học thân thiện, học sinh tích cực”.

  Thứ hai, là trong tình hình đổi mới giáo dục-đào tạo, mà trọng tâm là đổi mới phương pháp dạy học (PPDH), mặc dù còn nhiều bở ngỡ, lúng túng, nhưng nhà trường đã tổ chức chỉ đạo các tổ chuyên môn, các thầy cô giáo thực hiện tốt các yêu cầu của việc đổi mới. Vì thế kết quả giáo dục của trường đã chuyển biến tích cực: Năm học 2009-2010 hạnh kiểm khá, tốt 90,1%, lên lớp thẳng 82,8%, học sinh giỏi toàn diện 2,9% thì đến năm 2014-2015 hạnh kiểm khá, tốt 93,7%, lên lớp thẳng 85,9%, học sinh giỏi toàn diện 8,5%.

Kết quả sau 10 năm đổi mới nói chung và đỏi mới PPDH, toàn trường đã có những chuyển biến rõ rệt:

-Hầu hết các thầy cô giáo đã có sự thay đổi về nhận thức, khắc phục lối dạy học Đọc-chép truyền thống mà thay vào đó là việc dạy học trên cơ sở phát huy tính tích cực, tự lực của học sinh, hướng dẫn, gợi mở phù hợp với các đối tượng học sinh trong lớp. Phương pháp dạy học phân nhóm đã được hầu hết các tổ, các giáo viên thực hiện có điều kiện cho học sinh tham gia xây dựng bài học, làm cho tiết dạy, tiết học trở nên nhẹ nhàng, sinh động, có hiệu quả. Nhiều môn thường xuyên áp dụng như môn Anh văn, Lịch sử, Toán, Ngữ văn... đã chứng tỏ điều đó.

-Trong giảng dạy, các thầy cô đã sử dụng ưu thế của CNTT để soạn giáo án vi tính, giảng dạy bằng máy chiếu, Trong năm qua, hầu hết giáo viên đều đã dạy tốt bằng mày chiếu như chỉ tiêu của nhà trường: 3 tiết/ 1GV/ 1HK

-Việc học tập để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ đã được nhà trường và các tổ chuyên môn quan tâm. Trước hết, đó là việc Ban chuyên môn phối hợp với công đoàn trường phát động thi đua dạy tốt, dạy bằng máy chiếu thường xuyên trong năm. Các tổ chuyên môn  đã có kế hoạch tổ chức dự giờ đầy đủ, rút kinh nghiệm, đánh giá theo hướng đổi mới PPDH. Ban chuyên môn cũng đã nhiều lần tổ chức sinh hoạt chuyên môn bằng việc dự giờ thao giảng chung, thảo luận, rút kinh nghiệm cho việc đổi mới PPDH ở các môn: Anh văn, Ngữ văn, Toán.

6(1).png

Cô Nhan Thị Hằng Nga Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo khai mạc hội thi giáo viên dạy giỏi cấp THPT tỉnh Gia lai năm học 2012 - 2013 tại Trường THPT Lê Thánh Tông.

-Đổi mới PPDH gắn liền với việc đổi mới kiểm tra đánh giá chất lượng học sinh. Trong 10 năm qua, nhà trường đã chú ý đến việc kiểm tra học sinh bằng nhiều hình thức: hướng dẫn yêu cầu kiểm tra phù hợp với đối tượng học sinh, tổ chức kiểm tra chung tập trung đối với một số môn cơ bản ở các khối, tổ chức việc chấm bài, nhập điểm kiểm tra vào sổ điểm lớp, vào sổ máy vi tính. Nhờ vậy, kết quả kiểm tra đánh giá được khách quan, công bằng hơn (giữa các lớp có giáo viên dạy khác nhau), nhà trường dễ theo dỏi kịp thời và giáo viên cũng nhẹ nhàng về hồ sơ sổ sách, cuối học kỳ, cuối năm học.

-Trong việc đổi mới PPDH, nhà trường cũng rất quan tâm đến việc tổ chức kịp thời, có kế hoạch ngay từ đầu năm học để phụ đạo học sinh yếu kém, ôn thi THPT quốc gia cho học sinh lớp 12, phù hợp với tình hình CSVC, thời gian và trình độ học sinh.

+Kết quả chung:

Khoảng đường 10 năm ngắn ngủi, không có những kết quả điển hình lớn (Tiến sĩ, Phó giáo sư, lãnh đạo chính quyền, các ngành...) như 30 năm trước, nhưng đây là giai đoạn mà nhà trường đã nhanh chóng ổn định, khẳng định chất lượng dạy và học của nhà trường. Đó là:

-Năm 2014 nhà trường được Sở Giáo dục-Đào tạo Gia Lai quyết định công nhận trường đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục cấp độ 3, Ủy ban nhân dân tỉnh công nhận trường trung học đạt chuẩn quốc gia giai đoạn 2014-2019. Năm 2015 trường được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen.

  • Đội ngũ GV tương đối ổn định công tác, phấn đấu không ngừng để phát triển vươn lên theo hướng đổi mới của thời đại. Hầu hết giáo viên đều được nhà trường và tổ chuyên môn xếp loại giờ dạy đạt từ khá trở lên. Nhiều thầy cô vẫn là cây đa, cây đề về chuyên môn, hướng dẫn các thế hệ đi sau tiếp bước. Trường hiện có 7 giáo viên đạt trình độ Thạc sĩ.
  • Về phía học sinh, chất lượng học tập của các em  đã chuyển biến, nâng cao, lên lớp thẳng từ 70% (2005) ->85,9% (2015); tỉ lệ TNPT, tuyển sinh ĐHCĐ cũng vượt chỉ tiêu đề ra. Nhiều em đã đạt thành tích trong các kỳ thi học sinh giỏi bộ môn cấp tỉnh hàng  năm. Thi giải toán trên máy tính cầm tay đạt 1 giải nhất cấp quốc gia, cấp tỉnh  3 giải nhì, 11 giải ba, 12 giải khuyến khích. Thi học sinh giỏi bộ môn cấp tỉnh được 1 giải nhất, 3 giải nhì, 7 giải ba, 25 giải khuyến khích.

Những kết quả trên đã khẳng định con đường phát triển của sự nghiệp giáo dục-đào tạo của trường THPT Lê Thánh Tông trong 10 năm qua, tiếp tục và làm rạng rỡ truyền thống của nhà trường. Tuy nhiên, so với nhiều trường THPT trong tỉnh, trong khu vực, chúng ta chưa có thể bằng lòng vì chất lượng học tập và thi cử của học sinh chưa cao bằng (có thể vẫn là do chất lượng đầu vào thấp), việc đổi mới PPDH của các thầy cô vẫn còn lúng túng, hình thức, máy  móc, chưa thực sự có chiều sâu. Tuy vậy, với những thuận lợi mới về chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước, về đội ngũ giáo viên trẻ, năng nỗ, nhiệt tình, trình độ học sinh dần được ổn định và nâng cao, CSVC nhà  trường  được tăng cường đầy đủ, hiện đại, chúng ta tin tưởng, nhà trường sẽ sớm chuyển biến, thật sự trở thành một trung tâm giáo dục có chất lượng cao của  bậc học THPT của tỉnh và khu vực trong những năm sắp tới./.